Đợt trước mình có đi từ Nhật Bản về Việt Nam trong dịp COVID-19. Bài viết note lại quá trình từ lúc bên Nhật cho tới khi hoàn thành cách ly và trở về lại cộng đồng.

Bên Nhật

Trước khi về mình phải làm thủ tục nhập cảnh, để sau này muốn quay lại Nhật Bản thì dùng. Tối đa thời gian nhập cảnh lại là 5 năm. Trong 5 năm nếu không quay lại thì sẽ bị mất tư cách lưu trú. Chi tiết xem tại bài viết Thủ tục xin nhập cảnh vào lại Nhật Bản

Thời gian kể từ lúc Đại sứ quán thông báo trong danh sách về cho tới lúc cất cánh chỉ vài ngày. Nêu lúc nào cũng phải trong tư thế chuẩn bị về. Và các thủ tục nhà cửa hợp đồng bên Nhật cần thực hiện nhanh chóng.

Đợt COVID-19 này chủ yếu bay từ sân bay Narita - Tokyo. Lúc ra sân bay thường tàu rất vắng vì các chuyến bay đều hoãn. Không có nhiều người có nhu cầu đi ra sân bay.

Tại sân bay mọi người sẽ xếp hàng rất dài để làm thủ tục check-in và nhận vé. Thời gian xếp hàng khá lâu nên nếu máy bay bay lúc 5h chiều thì thường 2h đã phải có mặt tại sân bay rồi.

Thủ tục xong xuôi sẽ nhận vé như bình thường rồi vào làm thủ tục hải quan. Do đã làm Thủ tục xin nhập cảnh vào lại Nhật Bản nên mình không cần điền thông tin quay lại Nhật trong 1 năm. Nếu không thì sẽ phải điền thêm tờ này.

Ngoài ra trước khi về mình cũng cần phải gửi mail cho bên cục xuất nhập cảnh. Thủ tục này chỉ cần trong đợt COVID-19. Chi tiết tham khảo tại đây. Hoặc xem thông báo cụ thể trên trang chủ của cục xuất nhập cảnh. Tùy giai đoạn thủ tục có thể thay đổi.

本邦滞在中の在留資格保持者の再入国予定の申出について

Sau khi hoàn tất thủ tục xuất nhập cảnh, chỉ còn mỗi việc chờ lên máy bay. Khi sắp lên, bên hàng không sẽ phát cho mỗi người một bộ đồ bảo hộ phòng lây virus trong suốt quá trình bay. Suốt 6 tiếng bay phải mặc nguyên trên người.

Thủ tục tại Việt Nam

Nhập Cảnh

Đợt này theo chuyến bay mình bay từ Narita về Nha Trang. Về tới sân bay Cam Ranh là khoảng 8 giờ tối. Nhưng cũng phải chờ khá lâu cho các đoàn sắp xếp người để di chuyển nhập cảnh. Thường sẽ có đoàn cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội và đoàn cách ly tại khách sạn. Mình thuộc đoàn cách ly khách sạn nên phải chờ đến cuối cùng mới được nhập cảnh. Thời gian chờ khoảng 2 tiếng đồng hồ. Chú ý nghe thông báo kỹ để tránh đi nhầm đoàn. Hôm mình bay có 2 bạn không nghe kỹ nên vẫn chưa nhập cảnh theo đoàn thế là phải đi riêng.

Trong khi chờ đợi nhập cảnh, mọi người sẽ phải khai báo y tế. Từ 6h ngày 7/3, bắt buộc khai báo y tế điện tử với tất cả khách nhập cảnh Việt Nam. Chi tiết xem thêm tại đây

Link khai báo y tế

Chú ý nhập chính xác các thông tin như là sân bay, số hộ chiếu để lúc nhập cảnh được thuận tiện.

Lúc nhập cảnh sẽ được nhận tờ vừa khai in ra, như bên dưới.

Di chuyển

Thủ tục nhập cảnh hoàn tất thì sẽ lấy hành lý theo đoàn rồi đi xe buýt về khách sạn. Trong lúc này thì vẫn phải mặc đồ bảo hộ như trên máy bay.

Sau khi di chuyển khoảng 40 phút thì mình về tới khách sạn. Lúc này đã là gần 1h đêm. Mình cách ly tại khách sạn Sao Việt, tại địa chỉ 10 Hoàng Hoa Thám, Lộc Thọ, Nha Trang, Việt Nam

Link tham khảo trên Agoda: Khách sạn Sao Việt (Sao Viet Hotel)

Cách ly

Hoàn thành thủ tục check-in trong khách sạn rồi là quá trình cách ly 14 ngày. Do di chuyển buổi đêm nên mình có được phục vụ một bữa ăn đêm nữa. Trong suốt 14 ngày này thì hầu như không được đi ra ngoài, nhân viên khách sạn sẽ mang đồ ăn đầy đủ 3 bữa, kèm theo cả đồ ăn vặt nữa. Nếu muốn mua thêm có thể gọi nhân viên mua giúp. Mình hay uống cafe nên sáng nào cũng nhờ khách sạn phục vụ một ly đen đá hoặc sữa đá.

Đánh giá khách sạn thì nói chung dịch vụ khá ổn, wifi dùng được. Nhưng mấy ngày đầu tiên đồ ăn không được ngon lắm, phản ánh lại khách sạn thì mấy bữa sau được cải thiện. Về wifi dù khá ổn nhưng do cần làm việc nên mình mua thêm một sim data dùng 5GB/ngày, để backup nếu mạng khách sạn không ổn thì dùng.

Đồ nhờ khách sạn mua thêm thì đắt hơn giá bên ngoài một chút, nhưng cá nhân thấy cũng ổn.

Khách sạn này có cái ban công nhìn ra thành phố, buổi tối mở cửa gió mát cũng khá chill.

Xét nghiệm

Trong đợt cách ly này mình được xét nghiệm 2 lần, hoàn toàn miễn phí. Lúc mới check-in khách sạn thì ngay hôm sau được xét nghiệm 1 lần. Lúc gần về sẽ được xét nghiệm lần nữa. Cả 2 lần đều âm tính.

Ngoài ra nhân viên y tế sẽ đo nhiệt độ hàng ngày. Mỗi hôm tầm trưa họ sẽ gõ cửa phòng và dùng máy đo xem có dấu hiệu sốt hay không. Câu nói quen thuộc hàng ngày mình nghe được là “Bình thường anh ạ.”

Đợt này rất may là cả đoàn đều âm tính, nên không có khó khăn hay phải cách ly thêm gì. Sau 14 ngày cả đoàn được cho về. Chú ý nếu có nhu cầu xét nghiệm thêm hoặc phải cách ly thêm sẽ mất thêm tiền.

Hoàn thành đợt cách ly sẽ nhận được giấy chứng nhận như bên dưới.

Ngày cuối tranh thủ chụp ảnh chúc mừng hoàn thành cách ly.

Thăm thú trước khi về

Hoàn thành cách ly thì có thể về nhà. Như mình là bay từ Nha Trang về Hà Nội. Vé máy bay được miễn phí theo diện hồi hương. Lúc bay từ Nhật sẽ nhận một voucher, lúc gần về gọi điện cho Vietnam Airline để đăng ký ngày về nhà.

Trước khi về mình có một buổi ở Nha Trang nên cũng tranh thủ đi thăm thú mấy địa điểm gần đó.

Nha Trang nổi tiếng với các sản phẩm như mực một một nắng, các loại cá hải sản nên mình có ghé qua chợ Đầm mua một chút mang về.

Ngoài ra khách sạn cũng khá gần biển nên mình tranh thủ ra bờ biển ngắm thành phố Nha Trang. Khu Hòn Chồng có view khá đẹp nhìn thành phố từ một bên biển.

Sau khi về nhà mình cũng cẩn thận tự cách ly thêm 14 ngày nữa ở nhà, trước khi đi chơi gặp gỡ bạn bè. Vậy là quá trình cách ly đại dịch COVID-19 đã hoàn tất. Đây cũng là một trải nghiệm khá thú vị, có khi cả đời có 1 lần.