Tranh thủ dịp năm mới 2021, mình đã thử đi phượt Hà Giang trong 2 ngày 3 đêm. Bài viết note lại quá trình chuẩn bị và đi lại từ Hà Nội đến Hà Giang và thăm thú xung quanh.

Chuẩn bị

Book Tour

Đợt này mình đi phương tiện chủ yếu là xe máy. Nếu đi tự túc thì cần phải tìm hiểu các địa điểm thăm quan, book nhà nghỉ và nghiên cứu trước chỗ ăn uống, đổ xăng. Đây là lần đầu mình đi nên tìm hiểu hết mọi thứ khá mất thời gian và tốn công sức, vì vậy mình chọn cách đơn giản hơn là đi cùng đoàn khoảng 40 người.

Trước khi đi thì lên mấy group review Hà Giang trên Facebook tìm tour phượt. Có khá nhiều tour tùy theo ngày giờ của từng người. Mình chọn một tour đi từ tối 31/12/2020 về sáng 03/01/2021.

Ưu điểm của đi theo tour phượt là mình không cần chuẩn bị gì, mọi việc đã có các leader lo cho. Ví dụ mình thấy rất thoải mái vì không phải lo khi nào xe hết xăng, và không cần phải kiểm tra Google Map để tìm đường, cũng như lo khi nào thì đi ăn hay mua vé vào các điểm thăm quan.

Có một nhược điểm của đi tour đó là bạn khó có thể tự dừng giữa đường nếu có chỗ nào muốn chụp ảnh. Các địa điểm đều được lên plan và đoàn sẽ chỉ dừng ở các điểm check in đã định sẵn.

Mình thấy vậy cũng rất ổn rồi, nhưng tùy nhu cầu cá nhân thì bạn cân nhắc phương án đi cho mình nhé.

Đồ đạc mang theo

Thời tiết cuối năm khá lạnh nên cần mang theo đồ mặc ấm

• Mang áo gió vì đi xe máy rất lạnh

• Mang găng tay kín toàn tay mà vẫn có thể lái xe máy được

• Quần áo đủ thay trong 3 ngày, đồ vệ sinh cá nhân

• Một chút tiền dự phòng

• Điện thoại có mạng (Lên vùng núi nên mình thấy dùng Viettel là ổn nhất). Điện thoại có mạng để phòng lúc lạc đường có thể liên lạc với đoàn hoặc tự tìm qua Google Map.

• Plus: miếng dán giữ nhiệt, kẹo gừng, máy ảnh

Đi lại

Từ Hà Nội lên Thành phố Hà Giang

Đoàn mình gồm khoảng 40 người, tập trung ở Công viên Cầu Giấy. Từ đó sẽ đi xe ô tô giường nằm lên Thành phố Hà Giang.

Thời gian xuất phát dự kiến 21h00. Thực tế xe bị tắc đường đêm cuối năm nên thực tế xuất phát khoảng 23h.

Giường nằm đi từ Hà Nội lên Thành phố Hà Giang:

Xe đi từ 23h00 và khoảng 5h00 sáng thì tới nơi. Vì buổi sáng sẽ phải đi luôn nên lúc ở trên xe tranh thủ ngủ một giấc.

Chuẩn bị xe máy từ Thành phố Hà Giang

Sau khi đi ô tô lên tới nơi, đoàn được sắp xếp nghỉ ngơi 1 tiếng đồng hồ ở homestay. Đủ thời gian để tắm rửa vệ sinh cá nhân.

Sau đó đoàn sẽ tập trung lấy xe máy ở điểm gần đó. Về xe máy thì tất cả đều là loại Blade của Honda, xe 4 số, mũ bảo hiểm màu đỏ bịt kín tai.

Đoàn tập trung lấy xe máy:

Tất cả xe máy có mũ màu đỏ và có miếng dán màu vàng ở đuôi xe nên rất dễ nhận ra cả ban ngày lẫn buổi tối. Tránh bị đi lạc đoàn. Lúc nhận xe kiểm tra kỹ phanh và đèn và lốp xe là 3 thứ quan trọng nhất.

Đoàn mình đi nhiều người không quen nhau nên trưởng đoàn sẽ ghép (thường 1 nam 1 nữ đi 1 xe. Nam lái xe, nữ trả tiền xăng). Rất thú vị.

Đi lại 2 ngày

Trong 2 ngày đoàn mình đi những địa điểm sau:

Ngày 1:

📷 Check in Km 0

7h00: Xuất phát đi Yên Minh.

📷 Check in: dốc Bắc Sum, cổng trời và núi đôi Quản Bạ ,rừng thông Yên Minh. Sau đó ăn trưa tại tt, Yên Minh.

12h30 : Xuất phát đi Mèo Vạc.

📷 Check in: cung đường M Mèo Vạc - đèo Mã Pí Lèng - Panorama - Đèo gió - Đèo Tà Làng - Trải nghiệm đi thuyền Sông Nho Quế Hẻm Tu Sản và chèo kayak.

18h40 : Xuất phát về phố cổ Đồng Văn - Có mặt tại Phố Cổ Đồng Văn nhận phòng , ăn tối ( đi dạo quanh phố cổ Đồng Văn , uống cafe , thưởng thức các món ăn đặc sản, mua quà lưu niệm , …v…v.. )

Ngày 2:

6h : Toàn đoàn thức dậy VSCN , ăn sáng.

6h45 : Tham quan chợ phiên Đồng Văn, khám phá nét văn hoá đặc sắc của người dân nơi đây

7h00 : Xuất phát đi cột cờ Lũng Cú

📷 Check in: Cột cờ Lũng Cú, vườn hoa Tam Giác mạch

11h00 : Xuất phát về Yên Minh

📷 Check in: Dốc thẩm mã, Nhà của Pao, Dinh Vua Mèo, Dốc 9 khoanh

19h00 : Đến t.p Hà Giang tắm rửa, nghỉ ngơi và ăn tối, cafe

📷 Check in cafe Núi Cấm view toàn thành phố Hà Giang ban đêm

22h: Lên xe khách xuất phát về Hà Nội, dự kiến khoảng 5h sáng có mặt tại Hà Nội.

Lịch trình dự kiến như vậy nhưng cũng có một chút thay đổi tùy tình hình. Bọn mình checkin cột cờ Lũng Cú hôm trước, hôm sau đi chủ yếu checkin mấy dốc và đi thuyền Sông Nho Quế.

Một số nhận xét quá trình đi lại:

• Đi xe máy phải lên dốc xuống dốc nhiều do địa hình đồi núi. Tay lái phải chắc chắn, chủ yếu đi xe số 2 và số 3. Mấy con dốc dài thì hầu hết là số 2, nhưng vẫn phải kết hợp dùng phanh tránh xe bị mất đà lao xuống vực.

• Lúc xe lên xuống dốc thì kim đồng hồ chỉ xăng có thể bị sai, nên kiểm tra xăng lúc đường bằng để đổ đầy cho phù hợp vì không phải chỗ nào cũng có trạm xăng. Mình đi theo đoàn nên leader đã tính toán lúc nào cần đổ. Mình không cần care phần xăng.

• Một số đoạn đường địa hình xấu, một bên là vực, một bên là núi, chú ý đi tốc độ phù hợp với mình. Không nên quá ham tăng tốc theo xe khác tránh tai nạn đáng tiếc. Đi lại đường núi phải đặt an toàn lên trên hết.

• Thời tiết mình đi khá xấu, trời lạnh nên cần mặc đủ ấm, nhất là áo gió. Có thể mặc quần áo mưa vào để cản gió lúc lái xe.

• Lúc đi có thể lạc mất đoàn thì dùng Google Map tìm điểm đến tiếp theo, hoặc liên lạc với leader.

• Buổi tối đi đường núi thì đi chậm để tránh xe ô tô ngược chiều và khi đi qua các khúc cua.

Ăn uống

Mình đi theo đoàn nên chủ yếu là đoàn cho ăn gì thì ăn vậy. Đồ nói chung cũng ổn. Rau củ trên Hà Giang rất ngon và ngọt, tuy nhiên các món thì công bằng mà nói không ngon bằng đồ ăn ở Hà Nội.

Một số hình ảnh bữa ăn của bọn mình:

Đoàn dừng tại phố cổ ăn sáng và uống cà phê:

Đoàn ăn lẩu buổi tối uổng rượu giao lưu:

Nghỉ ngơi

Ngày đầu lên Thành phố Hà Giang thì nghỉ ngơi 1 tiếng tại homestay, 4 người 1 phòng 2 giường có phòng tắm riêng.

Ngày hôm sau thì mình ngủ tập thể giường tầng, 2 người 1 giường. Phòng tắm chung.

Bọn mình khá khó khăn trong việc tắm rửa vì số lượng người đông. Thời tiết lạnh nên nhiều khi người trước tắm xong thì hết nước nóng, phải chịu khó tắm một chút nước lạnh. Có lẽ đây là 1 điểm trừ duy nhất của chuyến đi lần này.

Nếu đi vào mùa đông thì bạn chú ý đến việc chọn nơi nghỉ ngơi tắm rửa có nước nóng nhé.

Một số hình ảnh check in

Xem trong album trên Facebook của mình.

Nhận xét

Chuyến đi khá thú vị và được giao lưu với nhiều người từ nhiều vùng miền. Chuyến bọn mình đặc biệt có cả một số bạn từ Sài Gòn lên để đi cùng, và một vài em sinh viên từ Huế nữa, rất đa dạng. Ngoài ra còn gặp được 2 bạn làm chỗ công ty của người quen nữa.

Đi cùng người quen có nhiều thứ hay ho nhưng thi thoảng đi với một đoàn hoàn toàn xa lạ cũng đem lại trải nghiệm vô cùng đặc sắc.

Chuyến đi cũng cho mình trải nghiệm cuộc sống của các dân tộc thiểu số phía Bắc Việt Nam. Đặc biệt là có ghé qua nhà họ Vương, người được nhà nước Việt Nam ghi công đóng góp thống nhất các dân tộc thiểu số. Hồi nhỏ có học lịch sử nhưng đến xem trực tiếp đem lại cảm giác sống động hơn.

Kỹ năng đi xe máy đổ dốc lên đèo cũng được cải thiện đáng kể.